0

ลดปัญหาเสียงดัง ด้วยการตกแต่งผนัง.. "สวยงามอย่างมีสไตล์"

2023-08-19 22:38:55

แผ่นซับเสียง LTP’ เป็นเส้นใยโพลีเอสเตอร์ที่ออกแบบมาเพื่อใช้สำหรับการติดผนัง โดยคุณสมบัติจะทำหน้าที่ในการซับเสียง, ลดเสียงก้อง, ลดเสียงสะท้อน, ป้องกันเสียงภายในห้องไม่ให้หลุดรอดออกไป และยังลดเสียงด้านนอกไม่ให้เข้ามาด้านในอีกด้วย โดยที่แผ่นซับเสียง จะทำการบล็อคเสียงหรือความดังไม่ให้ไปชนหรือกระทบกับผนังนั่นเอง ซึ่งแน่นอนว่าเสียงภายในห้องจะมีประสิทธิภาพมากกว่าเดิม เพราะเสียงที่เปล่งออกมาจะมีความสมูทและหนักแน่นยิ่งขึ้น 


จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมสตูดิโออัดเสียง,ห้องดนตรี, ห้องคาราโอเกะ,ห้องประชุม, ห้องสตรีม และห้องร้องเพลงของนักร้อง จึงจำเป็นจะต้องมีการติดตั้งแผ่นซับเสียงเอาไว้ แต่แผ่นซับเสียงก็ไม่ได้จำเป็นแค่ศิลปินเท่านั้น เพราะ ห้องประชุม ออฟฟิศ ห้องสัมนา โรงพยาบาล ห้องบันทึกเสียง Home Theater  รวมไปถึงโรงงานที่เครื่องจักรมีเสียงดัง ก็ต้องการความเป็นส่วนตัวและต้องการให้เสียงที่ออกมามีความชัดเจน รวมไปถึงการป้องกันเสียงไปรบกวนด้านนอกอีกด้วย


วิธีการเลือกแผ่นซับเสียงคุณภาพ

การเลือกแผ่นซับเสียงก็มีความจำเป็นไม่แพ้กัน เพราะที่ดูจากตลาดจะพบแผ่นหลากหลายประเภทให้เลือกใช้งาน ดังนั้นลองมาดูวิธีการเลือกแผ่นซับเสียง เพื่อที่คุณจะได้สินค้าที่มีคุณภาพไปใช้งานอย่างมั่นใจ


1. ความหนา

ความหนาของแผ่นซับเสียงจะมีขนาดที่หลากหลาย เพราะความหนาเป็นองค์ประกอบอย่างหนึ่งที่บอกประสิทธิภาพในการซับเสียงได้เป็นอย่างดี จะมีตั้งแต่ 9 - 50 mm ยิ่งความหนามาก ก็จะเพิ่มประสิทธิภาพการซับเสียงที่ดีกว่า เหมาะสำหรับห้องที่ต้องการความเงียบและความชัดของเสียง เช่นห้องอัดเสียง หรือห้องที่เน้นความเป็นส่วนตัวมาก ๆ ก็ควรจะใช้แผ่นหนา 50 mm  แต่หากเป็นห้องทำงานหรือห้องดูหนัง ก็อาจจะลดความหนาลงมาได้ (สามารถโทรสอบถามความหนาที่เหมาะสมกับห้องของคุณได้เลย)



2. ค่า NRC หรือ Noice Reduction Coefficient (ค่าสัมประสิทธิ์การลดเสียง)

NRC คือค่าการดูดซับเสียงและลดเสียงสะท้อนภายในห้อง โดยวัดค่าเป็นค่าเฉลี่ยของสัมประสิทธิ์ ระหว่างช่วง 0 - 1.0 โดยอ่านค่าเป็น ความถี่เสียง เฮิรตซ์ (เฮิรตซ์ Hz คือการแสดงค่าเป็นหน่วยรอบต่อวินาที ความถี่เสียงต่ำ หมายถึง เสียงทุ้ม ส่วนค่าระดับความถี่เสียงสูง หมายถึงเสียงแหลม) ดังนั้นยิ่งค่า NRC มากก็หมายความว่าคุณสมบัติของการซับเสียงก็จะยิ่งมากขึ้น


3. วัสดุที่ใช้ในการผลิต

แน่นอนว่าวัสดุหลักที่ผู้ผลิตเลือกใช้ในการทำแผ่นซับเสียงหลายชนิด แต่ก็แนะนำให้ใช้แผ่นที่ผลิตจากเส้นใย Polyester 100% 

โดยแผ่นจะบริษัท ไลฟ์-ทีพลัส จำกัด เป็นนวัตกรรมสิ่งทอสีเขียว (Eco-Innovative Textiles) โดยการออกแบบที่คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม ปราศจากสารที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ (Eco-design) ผลิตภัณฑ์ออกแบบมาเพื่อลดเสียงรบกวน ทั้งจากภายนอกเข้าสู่ด้านใน และจากภายในออกสู่ด้านนอกได้เป็นอย่างดี โดยสามารถติดตั้งได้ในทุกห้องที่มีปัญหาเรื่องเสียงรบกวน อีกทั้งยังช่วยกันความร้อนเข้าสู่อาคารได้เป็นอย่างดี โดยเฉพาะในโรงงานอุตสาหกรรมติดตั้งใต้หลังคาและผนัง



4. จำนวนและขนาดของแผ่น

ส่วนใหญ่แล้วแผ่นเสียงจะนิยมขายกันเป็นแพ็ค แต่ทางบริษัท ไลฟ์-ทีพลัส จำกัด เราจำหน่ายตามจำนวนที่ลูกค้าต้องการได้ เพื่อที่ลูกค้าจะซื้อตามจำนวนที่จะต้องใช้ ดังนั้นคุณจึงควรเช็กขนาดของห้อง ขนาดของแผ่นซับเสียงและจำนวนที่คิดว่าจำเป็นต้องใช้ด้วยครับ (หากคำนวณไม่ถูก สามารถโทรมาปรึกษาทีมงานได้เลย) แผ่นซับเสียงที่ผลิตออกมาจะมีหลายขนาด ไม่ว่าจะเป็น ขนาด 30×30 เซนติเมตร, ขนาด 60×60 เซนติเมตร, ขนาด 60×120 เซนติเมตร หรือจะสั่งผลิตตามขนาดที่ต้องการได้ โดยการเลือกก็ควรจะต้องใช้ตลับเมตรวัดผนังให้มั่นใจก่อน จากนั้นก็คำนวณอย่างคร่าว ๆ เพื่อให้แน่ใจว่าขนาดและจำนวนแผ่นซับเสียงจะเพียงพอต่อการติดตั้งครับ







LIFE-TPLUS



LIFE-TPLUS


Copyright © 2023 life-tplus co., ltd. All Rights Reserved.


           

_______________________________________


www.life-tplus.com